สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปเรขาคณิตพื้นฐาน ได้แก่ จุด เส้นตรง ส่วนของเส้นตรง รังสี และมุม เป็นพื้นฐานในการศึกษาเกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต

การเปรียบเทียบความยาวของส่วนของเส้นตรงและเปรียบเทียบขนาดของมุม สามารถทำได้โดยใช้วงเวียน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถ

1) อธิบายลักษณะและสมบัติของจุด เส้นตรง ส่วนของเส้นตรง รังสี และมุม

2) เปรียบเทียบความยาวของส่วนของเส้นตรงสองเส้นและเปรียบเทียบขนาดของมุมโดยใช้วงเวียน

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับจุด เส้นตรง ส่วนของเส้นตรง รังสี มุม รวมถึงความยาวของส่วนของเส้นตรง และขนาดของมุม ด้วยภาษาและสัญลักษณ์ทางเรขาคณิต

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตพื้นฐาน การเปรียบเทียบความยาวของส่วนของเส้นตรงสองเส้นและเปรียบเทียบขนาดของมุม สามารถใช้วงเวียนและสันตรงได้

การวัดผลและประเมินผล

- ตรวจใบกิจกรรม1 เรื่อง เท่าไม่เท่า ได้รู้กัน 

- ตรวจแบบฝึกหัด 1 เรื่อง รูปเรขาคณิตพื้นฐาน

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การสร้างทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การสร้างทางเรขาคณิต
เรื่อง รูปเรขาคณิตพื้นฐาน 16 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)