รูปเรขาคณิตพื้นฐาน ได้แก่ จุด เส้นตรง ส่วนของเส้นตรง รังสี และมุม เป็นพื้นฐานในการศึกษาเกี่ยวกับการสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
การเปรียบเทียบความยาวของส่วนของเส้นตรงและเปรียบเทียบขนาดของมุม สามารถทำได้โดยใช้วงเวียน
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรมThe Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) อธิบายลักษณะและสมบัติของจุด เส้นตรง ส่วนของเส้นตรง รังสี และมุม
2) เปรียบเทียบความยาวของส่วนของเส้นตรงสองเส้นและเปรียบเทียบขนาดของมุมโดยใช้วงเวียน
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับจุด เส้นตรง ส่วนของเส้นตรง รังสี มุม รวมถึงความยาวของส่วนของเส้นตรง และขนาดของมุม ด้วยภาษาและสัญลักษณ์ทางเรขาคณิต
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตพื้นฐาน การเปรียบเทียบความยาวของส่วนของเส้นตรงสองเส้นและเปรียบเทียบขนาดของมุม สามารถใช้วงเวียนและสันตรงได้
- ตรวจใบกิจกรรม1 เรื่อง เท่าไม่เท่า ได้รู้กัน
- ตรวจแบบฝึกหัด 1 เรื่อง รูปเรขาคณิตพื้นฐาน
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์