สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในชีวิตประจำวันอาจพบการทำงานหรือปัญหาที่ต้องทำงานด้วยขั้นตอนเดิมซ้ำๆหลายครั้ง และ งานต่างๆอาจมีเงื่อนไข คำสั่งที่ช่วยกำหนดการทำงานซ้ำและตรวจสอบเงื่อนไข เพื่อช่วยให้โปรแกรมกระชับ มีประสิทธิภาพมากขึ้นยังมีการสร้างตัวแปร เมื่อสร้างตัวแปรใหม่ขึ้นมา คำสั่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวแปร นั้นเพิ่มเติม สำหรับใช้ในการทำงาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ตัวชี้วัด ม. 1/2 ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้
1) อธิบายการทำงานแบบวนซ้ำและตัวแปร

2) ออกแบบอัลกอริทึมและเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำและตัวแปร

3) เห็นประโยชน์และคุณค่าการแก้ปัญหาด้วยโปรแกรมแบบวนซ้ำและตัวแปร

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 8 และ 9 8.2

เครื่องมือ

- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การโปรแกรม
ชั่วโมง การโปรแกรม
เรื่อง การโปรแกรมแบบวนซ้ำและตัวแปร (1) (2) 1 ก.ค. 68 (ใบความรู้และใบกิจกรรม)