ในชีวิตประจำวันอาจพบการทำงานหรือปัญหาที่ต้องทำงานด้วยขั้นตอนเดิมซ้ำๆหลายครั้ง และ งานต่างๆอาจมีเงื่อนไข คำสั่งที่ช่วยกำหนดการทำงานซ้ำและตรวจสอบเงื่อนไข เพื่อช่วยให้โปรแกรมกระชับ มีประสิทธิภาพมากขึ้นยังมีการสร้างตัวแปร เมื่อสร้างตัวแปรใหม่ขึ้นมา คำสั่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวแปร นั้นเพิ่มเติม สำหรับใช้ในการทำงาน
ตัวชี้วัด ตัวชี้วัด ม. 1/2 ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
1) อธิบายการทำงานแบบวนซ้ำและตัวแปร
2) ออกแบบอัลกอริทึมและเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำและตัวแปร
3) เห็นประโยชน์และคุณค่าการแก้ปัญหาด้วยโปรแกรมแบบวนซ้ำและตัวแปร
วิธีการ
1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 8 และ 9 8.2
เครื่องมือ
- แบบประเมิน KPA