สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้ปัญหาจากการทำงานหรือชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล มีขั้นตอนและใช้เวลาที่แตกต่างกัน ความรู้และประสบการณ์จะส่งผลต่อความสามารถในการแก้ปัญหา อย่างไรก็ตามทุกคนต่างต้องการหาวิธี การแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพที่จะให้คำตอบที่ถูกต้องในเวลารวดเร็ว ขั้นตอนการแก้ปัญหาที่สำคัญมี 4 ขั้นตอน คือ 1. การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดปัญหา 2. การวางแผนแก้ปัญหา 3. การดำเนินการแก้ปัญหา 4. การตรวจสอบและประเมินผล การดำเนินการแก้ปัญหา อาจเริ่มต้นอย่างง่ายโดยใช้โปรแกรมแบบบล็อก ซึ่งผู้เขียนโปรแกรมสามารถนำบล็อกคำสั่งมาวางเรียงต่อกัน ทำได้ง่าย และยังให้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจ เช่น โปรแกรม Scratch

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ตัวชี้วัด ตัวชี้วัด ม. 1/2 ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์

2 จุดประสงค์การเรียนรู้
1) วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดและวางแผนการแก้ปัญหา
2) อธิบายคำสั่งที่ใช้ในการรับข้อมูลจากผู้ใช้ และการเปลี่ยนชุดตัวละคร
3) ออกแบบอัลกอริทึมและเขียนโปรแกรมแบบลำดับ
4) เห็นประโยชน์และคุณค่าการแก้ปัญหาด้วยโปรแกรม Scratch

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 6 และ 7 

เครื่องมือ

- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การโปรแกรม
ชั่วโมง การโปรแกรม
เรื่อง การโปรแกรมเบื้องต้นด้วย Scratch (1) (2) 24 มิ.ย. 68 (ใบความรู้และใบกิจกรรม)