สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน และเป็นระบบ โดยใช้แนวคิดเชิงนามธรรม เป็นการประเมินความสำคัญของรายละเอียดของปัญหา แยกแยะส่วนที่เป็นสาระสำคัญออกจากส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ตัวชี้วัด ตัวชี้วัด ม. 1/1 ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงนามธรรมเพื่อแก้ปัญหาหรืออธิบาย การทำงานที่พบในชีวิตจริง

2 จุดประสงค์การเรียนรู้
1) อธิบายวิธีการนำแนวคิดเชิงนามธรรมมาใช้วิเคราะห์โจทย์ปัญหาและถ่ายทอดแนวคิด ในการคำนวณพื้นที่
2) ใช้แนวคิดเชิงนามธรรมในการแก้ปัญหา โดยการวิเคราะห์รายละเอียดที่จำเป็นของ ปัญหาออกจากรายละเอียดที่ไม่จำเป็น และอธิบายรายละเอียดที่ไม่ครบถ้วน
3) แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำแนวคิดเชิงนามธรรมมาช่วยแก้ปัญหาในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 1

 เครื่องมือ

- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การแก้ปัญหา
ชั่วโมง การแก้ปัญหา
เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรม (2) 27 พ.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)