สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การใช้แนวความคิดเชิงนามธรรมมาประยุกต์ใช้กับการแก้ปัญหาจะช่วยให้ การออกแบบอัลกอริทึมการแก้ปัญหามีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและสามารถประยุกต์ใช้กับปัญหาในชีวิตจริงได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ตัวชี้วัด ตัวชี้วัด ม. 1/1 ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงนามธรรมเพื่อแก้ปัญหาหรืออธิบาย การทำงานที่พบในชีวิตจริง

2 จุดประสงค์การเรียนรู้
1) อธิบายวิธีการนำแนวคิดเชิงนามธรรมมาใช้แก้ปัญหาและถ่ายทอดแนวคิดในการเดินทางไป ยังสถานที่ต่าง ๆ ตามที่กำหนด
2) ใช้แนวคิดเชิงนามธรรมในการแก้ปัญหา โดยการแยกรายละเอียดที่จำเป็นของปัญหาออกจากรายละเอียดที่ไม่จำเป็น และอธิบายรายละเอียดที่ไม่ครบถ้วน
3) เห็นความสำคัญของการนำแนวคิดเชิงนามธรรมในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

1 วิธีการ

1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 1

2 เครื่องมือ

- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การแก้ปัญหา
ชั่วโมง การแก้ปัญหา
เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรม (1) 20 พ.ค. 68 (มีใบความรู้และใบกิจกรรม)