สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เพลงไทยมีบทบาทอยู่ในวิถีชีวิตคนไทยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นทั้งสื่อเสียงที่ใช้ในงานพิธีกรรม  เพลงประกอบการแสดง เพลงเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกเพื่อใช้ขับกล่อมและสร้างความสนุกสนานบันเทิง  ซึ่งเป็นเพลงที่มีทำนองเป็นเอกลักษณ์แบบไทย การบรรเลง การขับร้องที่เป็นแบบไทยและแต่งตามหลักของ    ดนตรีไทย เพลงไทยในปัจจุบันมีทั้งเพลงบรรเลงและเพลงขับร้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ศ 2.1 ม. 1/6 เปรียบเทียบอารมณ์ ความรู้สึกในการฟังดนตรีแต่ละประเภท                  

2 จุดประสงค์                                                                                         

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
                - นักเรียนสามารถสรุปความรู้เรื่องประเภทของบทเพลงที่ใช้สำหรับการบรรเลงและการขับร้องได้อย่างถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
                - นักเรียนสามารถสร้างแผนผังความคิดสรุปความรู้เรื่องประเภทของบทเพลงที่ใช้สำหรับการบรรเลงและการขับร้องได้อย่างถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                - นักเรียนมีความตระหนักและเห็นคุณค่าของบทเพลงที่ใช้สำหรับการบรรเลงและการขับร้อง

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

        - ผลงานใบงานที่ 3 เรื่อง แผนผังความคิดสรุปความรู้ : ประเภทของบทเพลงที่ใช้สำหรับการบรรเลง

        - ผลงานใบงานที่ 4 เรื่อง แผนผังความคิดสรุปความรู้ : ประเภทของบทเพลงที่ใช้สำหรับการขับร้อง

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ดนตรี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ร้องบรรเลงเพลงดนตรี
ชั่วโมง ร้องบรรเลงเพลงดนตรี
เรื่อง ประเภทของบทเพลงที่ใช้สำหรับ การบรรเลง และ ประเภทของบทเพลงที่ใช้สำหรับการขับร้อง 30 พ.ค. 68 (มีใบงานและใบความรู้)