สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนสามารถปฏิบัติได้หลายประการ เช่น ศึกษาค้นคว้าความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาในท้องถิ่นที่ตนเองอยู่เพิ่มเติมจนสามารถแนะนำให้คนอื่นใน

ท้องถิ่นที่ยังไม่เข้าใจ รวมทั้งการเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ การใช้ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นและการช่วยประชาสัมพันธ์ด้วยวิธีต่าง ๆ ย่อมทำให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นคงอยู่สืบไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ป.๕/๔  มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

        ๑. อธิบายวิธีการอนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ทักษะ/กระบวนการ (P)

                    ๑. เลือกวิธีการอนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นได้อย่างเหมาะสม

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                     ๑. ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่น

การวัดผลและประเมินผล

๑ แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 3 วัฒนธรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต
ชั่วโมง วัฒนธรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต
เรื่อง การอนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน 1 ก.ย. 68 (มีใบงาน)