สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภูมิปัญญาท้องถิ่น คือความรู้และประสบการณ์ที่มีการสั่งสม พัฒนาและถ่ายทอดสืบต่อกันในชุมชนจนถึงปัจจุบัน ภูมิปัญญาในแต่ละท้องถิ่นสร้างสรรค์ขึ้นจนเป็น

เอกลักษณ์ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและการดำเนินชีวิต เช่น การแปรรูปหรือการถนอมอาหาร การประดิษฐ์เครื่องมือทุ่นแรงในการประกอบอาชีพด้านต่าง ๆ

และการประดิษฐ์สิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนรู้และตระหนักในความสำคัญของการสืบต่อภูมิปัญญาท้องถิ่น ย่อมทำให้ภูมิปัญญาที่มีคุณค่าคงอยู่ต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ป.๕/๔   มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน

จุดประสงค์

    ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

๑. อธิบายการสืบต่อภูมิปัญญาท้องถิ่น

           ทักษะ/กระบวนการ (P)

             ๑. จำแนกและยกตัวอย่างการสืบต่อภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนของตนได้

           ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

             ๑. ตระหนักถึงคุณค่าการสืบต่อภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชน

การวัดผลและประเมินผล

      ๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

      ๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 3 วัฒนธรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต
ชั่วโมง วัฒนธรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต
เรื่อง การสืบต่อภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชน 28 ส.ค. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)