สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในปัจจุบันมีการติดต่อแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมอย่างไร้พรมแดน และส่งผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงจ่อทุกสังคม ในสังคมไทยของเรา

เกิดมีความแตกต่างหลากหลายของวัฒนธรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต เช่น ความเชื่อทางศาสนา ภาษา การประกอบอาชีพ

วิถีการดำเนินชีวิตและบุคลิกภาพ และศิลปกรรมแขนงต่างๆ การเรียนรู้ทำความเข้าใจในความแตกต่างเหล่านี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

เพื่อให้เราสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุขและเข้าใจซึ่งกันและกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ป.๕/๓  เห็นคุณค่าวัฒนธรรมไทยที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตในสังคมไทย

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

๑. อธิบายเรื่องวัฒนธรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตของคนไทยในปัจจุบันได้

ทักษะ/กระบวนการ (P)

               ๑. วิเคราะห์และเปรียบเทียบความแตกต่างของวัฒนธรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

              ๑. ตระหนักถึงความแตกต่างของวัฒนธรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตของคนไทยในปัจจุบันได้

การวัดผลและประเมินผล

๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

๒. แบบประเมินแผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ 3 วัฒนธรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต
ชั่วโมง วัฒนธรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต
เรื่อง การสืบสานวัฒนธรรม 21 ส.ค. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)