การอ่านข้อความระดับย่อหน้าเกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ ที่อยู่ในบริเวณโรงเรียนเพื่อหา (Main idea) และหาข้อมูลจำเพาะ (Specific information)
ต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องและใช้เทคนิค skimming และ Scanning ซึ่งนักเรียนสามารถนำไปใช้ในการอ่านย่อหน้าอื่น ๆ
ได้ในอนาคต
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.5/2 อ่านออกเสียงคำ ประโยค ข้อความ และบทกลอนสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต 2.1 ป.5/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 3.1 ป.5/1 ค้นคว้า รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) บอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ในโรงเรียน
2) เข้าใจเทคนิคการอ่านเพื่อหา main idea และ specific information ของข้อความ
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) สามารถเดาความหมายของคำศัพท์จากคำจำกัดความที่ให้
2) อ่านออกเสียงประโยคที่เป็นคำจำกัดความของสถานที่ต่าง ๆ ในโรงเรียนได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
3) สามารถหา main idea และ specific information ของข้อความระดับย่อหน้าสั้น ๆ ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีความเพลิดเพลินในการเข้าร่วมกิจกรรมและพึงพอใจในการทำงาน
4. การสามารถเดาความหมายของคำศัพท์จากคำจำกัดความที่ให้
5. อ่านออกเสียงประโยคที่เป็นคำจำกัดความของสถานที่ต่าง ๆ ในโรงเรียนได้ถูกต้องตาม หลักการอ่าน