สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านข้อความระดับย่อหน้าเกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ ที่อยู่ในบริเวณโรงเรียนเพื่อหา (Main idea) และหาข้อมูลจำเพาะ (Specific information)

ต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องและใช้เทคนิค skimming และ Scanning ซึ่งนักเรียนสามารถนำไปใช้ในการอ่านย่อหน้าอื่น ๆ

ได้ในอนาคต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ต 1.1 ป.5/2 อ่านออกเสียงคำ ประโยค ข้อความ และบทกลอนสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน

ต 2.1 ป.5/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

ต 3.1 ป.5/1 ค้นคว้า รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) บอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ในโรงเรียน

2) เข้าใจเทคนิคการอ่านเพื่อหา main idea และ specific information ของข้อความ

ทักษะ/กระบวนการ (P)

1) สามารถเดาความหมายของคำศัพท์จากคำจำกัดความที่ให้

2) อ่านออกเสียงประโยคที่เป็นคำจำกัดความของสถานที่ต่าง ๆ ในโรงเรียนได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน

           3) สามารถหา main idea และ specific information ของข้อความระดับย่อหน้าสั้น ๆ ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีความเพลิดเพลินในการเข้าร่วมกิจกรรมและพึงพอใจในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

  1. ใบงานที่ 13 เรื่อง What Is This Place?
  2. การบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ในโรงเรียน
  3. การเข้าใจเทคนิคการอ่านเพื่อหา main idea และ specific information ของข้อความระดับย่อหน้า

       4. การสามารถเดาความหมายของคำศัพท์จากคำจำกัดความที่ให้

       5. อ่านออกเสียงประโยคที่เป็นคำจำกัดความของสถานที่ต่าง ๆ ในโรงเรียนได้ถูกต้องตาม หลักการอ่าน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย School Life
ชั่วโมง School Life
เรื่อง Places at School 7 ส.ค. 68 (มีใบงาน)