สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่เกิดได้ทุกช่วงวัย ดังนั้นนักเรียนควรได้ฝึกทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการสอบถามอาการเจ็บป่วย การให้และการรับฟังคำแนะนำและบทสนทนาที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์ในสถานพยาบาล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ต 1.1 ป.6/1 ปฏิบัติตามคำสั่งคำขอร้องและคำแนะนำที่ฟังหรืออ่าน

ต 1.1 ป.6/3 เลือก/ระบุประโยค หรือข้อความสั้น ๆ ตรงตามภาพ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายที่อ่าน

ต 1.2 ป.6/1 พูด/เขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล

ต 1.2 ป.6/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเพื่อนครอบครัวและเรื่องใกล้ตัว

ต 2.1 ป.6/1 ใช้ถ้อยคำน้ำเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพเหมาะสมตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

ต 2.2 ป.6/1 บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ การใช้เครื่องหมายวรรคตอน  และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยค ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย

ต 4.1 ป.6/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  1. ออกเสียงคำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและคำแนะนำได้ถูกต้อง

  2. บอกความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและคำแนะนำได้ถูกต้อง

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

      1. พูดให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยได้

      2. เขียนให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

      1. นักเรียนมีมารยาทในการพูดสื่อสาร

      2. นักเรียนมีความพอใจในการทำกิจกรรมเดี่ยว/ร่วมทำกิจกรรมกลุ่ม

การวัดผลและประเมินผล

1) ใบงานที่ 3 เรื่อง Giving Advices

2) การออกเสียงคำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและคำแนะนำ

3) การบอกความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและคำแนะนำ

4) การพูดให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย

5) การเขียนให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย Healthy Living
ชั่วโมง Healthy Living
เรื่อง Giving Advice 27 ส.ค. 68 (มีใบงาน)