การเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่เกิดได้ทุกช่วงวัย ดังนั้นนักเรียนควรได้ฝึกทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการสอบถามอาการเจ็บป่วย การให้และการรับฟังคำแนะนำและบทสนทนาที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์ในสถานพยาบาล
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.6/1 ปฏิบัติตามคำสั่งคำขอร้องและคำแนะนำที่ฟังหรืออ่าน
ต 1.1 ป.6/3 เลือก/ระบุประโยค หรือข้อความสั้น ๆ ตรงตามภาพ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายที่อ่าน
ต 1.2 ป.6/1 พูด/เขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล
ต 1.2 ป.6/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเพื่อนครอบครัวและเรื่องใกล้ตัว
ต 2.1 ป.6/1 ใช้ถ้อยคำน้ำเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพเหมาะสมตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 2.2 ป.6/1 บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ การใช้เครื่องหมายวรรคตอน และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยค ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
ต 4.1 ป.6/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
ออกเสียงคำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและคำแนะนำได้ถูกต้อง
บอกความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและคำแนะนำได้ถูกต้อง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. พูดให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยได้
2. เขียนให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1. นักเรียนมีมารยาทในการพูดสื่อสาร
2. นักเรียนมีความพอใจในการทำกิจกรรมเดี่ยว/ร่วมทำกิจกรรมกลุ่ม
1) ใบงานที่ 3 เรื่อง Giving Advices
2) การออกเสียงคำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและคำแนะนำ
3) การบอกความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและคำแนะนำ
4) การพูดให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย
5) การเขียนให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย