This is a modal window.
- สิ่งมีชีวิตมีลักษณะแตกต่างจากสิ่งไม่มีชีวิต โดยสิ่งมีชีวิตสามารถหายใจได้ กินอาหารได้ เคลื่อนไหวได้ด้วยตนเอง เจริญเติบโต สืบพันธุ์ได้ ขับถ่ายได้ และตอบสนองต่อสิ่งเร้า เราสามารถจำแนกสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเป็นกลุ่มสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
1. ตัวชี้วัด
ป. 2/1 เปรียบเทียบลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตจากข้อมูลที่รวบรวมได้
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายสิ่งต่าง ๆ รอบตัวว่าเป็นสิ่งมีชีวิตหรือเป็นสิ่งไม่มีชีวิต
2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- การจำแนกสิ่งต่าง ๆ เป็นสิ่งมีชีวิตหรือเป็นสิ่งไม่มีชีวิต
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความมีเหตุผล
3 สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)
- นำเสนอผลการจำแนกสิ่งต่าง ๆ เป็นสิ่งมีชีวิตหรือเป็นสิ่งไม่มีชีวิตได้อย่างมีเหตุผล โดยใช้วิธีการนำเสนอที่เข้าใจได้
1 สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและการทำใบงาน
2 สังเกตด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4 สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม
5 สังเกตพฤติกรรมบ่งชี้ที่แสดงออกถึงสมรรถนะในการทำกิจกรรม