Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- สิ่งมีชีวิตมีลักษณะแตกต่างจากสิ่งไม่มีชีวิต โดยสิ่งมีชีวิตสามารถหายใจได้ กินอาหารได้ เคลื่อนไหวได้ด้วยตนเอง เจริญเติบโต สืบพันธุ์ได้ ขับถ่ายได้ และตอบสนองต่อสิ่งเร้า เราสามารถจำแนกสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเป็นกลุ่มสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด

ป. 2/1       เปรียบเทียบลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตจากข้อมูลที่รวบรวมได้

2. จุดประสงค์

2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

       - อธิบายสิ่งต่าง ๆ รอบตัวว่าเป็นสิ่งมีชีวิตหรือเป็นสิ่งไม่มีชีวิต                     

        2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- การจำแนกสิ่งต่าง ๆ เป็นสิ่งมีชีวิตหรือเป็นสิ่งไม่มีชีวิต

       2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

          - ความมีเหตุผล

3 สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)

          - นำเสนอผลการจำแนกสิ่งต่าง ๆ เป็นสิ่งมีชีวิตหรือเป็นสิ่งไม่มีชีวิตได้อย่างมีเหตุผล โดยใช้วิธีการนำเสนอที่เข้าใจได้

การวัดผลและประเมินผล

1 สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและการทำใบงาน

2 สังเกตด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3 สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

4 สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม

5 สังเกตพฤติกรรมบ่งชี้ที่แสดงออกถึงสมรรถนะในการทำกิจกรรม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิต
ชั่วโมง สิ่งมีชีวิต
เรื่อง รู้ไหมว่า สิ่งมีชีวิตแตกต่างจากสิ่งไม่มีชีวิตอย่างไร (4) 13 ส.ค. 68 (มีใบงาน)