การทำงานให้สำเร็จจะต้องมีการร่วมกันวางแผนและทำหน้าที่ตามที่รับมอบหมาย ร่วมถึงช่วยเหลือซึ่งกันและกันในกลุ่ม มีการรวบรวมและเลือกใช้ข้อมูลที่ตรงวัตถุประสงค์
ตัวชี้วัด
ว 1.3 ป. 4/1 จำแนกสิ่งมีชีวิตโดยใช้ความเหมือน และความแตกต่างของลักษณะของสิ่งมีชีวิตออกเป็นกลุ่มพืช กลุ่มสัตว์ และกลุ่มที่ไมใช่พืชและสัตว์ เช่น เห็ด รา จุลินทรีย์
ป.4/2 จำแนกพืชออกเป็นพืชดอกและพืชไม่มีดอก โดยใช้การมีดอกเป็นเกณฑ์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้
ป.4/3 จำแนกสัตว์ออกเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังและสัตว์ไม่มีกระดูกลันหลัง โดยใช้การมีกระดูกลันหลังเป็นเกณฑ์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้
ป.4/4 บรรยายลักษณะเฉพาะที่สังเกตได้ของสัตว์มีกระดูกสันหลังในกลุ่มปลา กลุ่มสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน กลุ่มนก และกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม และยกตัวอย่างสิ่งมีชีวิตในแต่ละกลุ่ม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายลักษณะเฉพาะของกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่เลือกผ่านการออกแบบป้ายกลุ่มสิ่งมีชีวิต
2. จัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
3. มีการวางแผนการทำงานและจัดระบบการทำงาน
1. ประเมินความรู้เรื่องการทำงานให้สำเร็จด้วยแบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
2. ประเมินทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูลด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. ประเมินคุณลักษณะการวางแผนการทำงานและจัดระบบการทำงานด้วยแบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม