พืชมีส่วนต่าง ๆ หลายส่วน ได้แก่ ราก ลำต้น ใบ ดอก ผลและเมล็ด แต่ละส่วนมีลักษณะและหน้าที่แตกต่างกัน และมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของพืช
ตัวชี้วัด
ป. 1/1 ระบุชื่อพืชและสัตว์ที่อาศัยอยู่บริเวณต่าง ๆ จากข้อมูลที่รวบรวมได้
ป. 1/2 บอกสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิตของสัตว์ในบริเวณที่อาศัยอยู่
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกชนิดสัตว์และพืชที่พบ สิ่งที่สัตว์กำลังทำ และสภาพแวดล้อมที่สัตว์และพืชอาศัยอยู่
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สังเกตสัตว์และพืชที่พบ สิ่งที่สัตว์กำลังทำ และสภาพแวดล้อมที่สัตว์และพืชอาศัยอยู่
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีความมุ่งมั่นในการทำกิจกรรม
1. ประเมินด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
2. ประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
3. ประเมินด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
4. ประเมินด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)
5. ประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์