สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

มนุษย์จะมีการถ่ายทอดลักษณะจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ไปสู่รุ่นลูกผ่านการสืบพันธุ์ ลักษณะที่มีการถ่ายทอดนี้เป็นลักษณะพันธุกรรม เช่น สีผม เส้นผม

สีตา  ลักยิ้ม ทำให้มนุษย์แต่ละคนมีความแตกต่างกัน เราควรภูมิใจในลักษณะของตนเอง เข้าใจและยอมรับในความแตกต่างของแต่ละบุคคล

จะทำให้สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว1.3 ป.5/1 อธิบายลักษณะทางพันธุกรรมที่มีการถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูกของพืชสัตว์และมนุษย์

      ป. 5/2 แสดงความอยากรู้อยากเห็น โดยการถามคำถามเกี่ยวกับลักษณะที่คล้ายคลึงกันของตนเองกับพ่อแม่

จุดประสงค์การเรียนรู้

   1.  อธิบายการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของมนุษย์

   2.  บอกสาเหตุของความแตกต่างของลักษณะที่ปรากฏของแต่ละบุคคล

   3.  ลงความเห็นจากข้อมูลเพื่อระบุลักษณะทางพันธุกรรมของมนุษย์และสาเหตุของความแตกต่างของลักษณะที่ปรากฏในแต่ละบุคคล  

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย ลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
ชั่วโมง ลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
เรื่อง เพราะเหตุใด แต่ละคนจึงมีลักษณะที่ปรากฏที่แตกต่างกัน (2) 30 ก.ค. 68 (มีใบงาน)