สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแต่งประโยค เป็นการนำคำหลาย ๆ คำมาเรียงกันเป็นกลุ่มคำให้มีลักษณะเป็นประโยคอย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ทั้งด้านรูปแบบและความหมาย ควรคำนึงถึงส่วนประกอบของประโยค และเจตนาการสื่อสาร ได้แก่ ประโยคขอร้อง ประโยคคาดคะเน และประโยคถาม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 4.1 ป.4/4 แต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา        

จุดประสงค์

1. อธิบายลักษณะของประโยคเพื่อการสื่อสารได้ 

2. แต่งประโยคตามเจตนาการสื่อสาร ได้แก่ ประโยคขอร้อง ประโยคคาดคะเน และประโยคถามได้

3. เห็นความสำคัญของประโยคเพื่อการสื่อสาร 

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 6 เรื่อง ประโยคขอร้อง ประโยคคาดคะเน และประโยคถาม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ ๗ วิถีการเขียนตามจินตนาการ
ชั่วโมง วิถีการเขียนตามจินตนาการ
เรื่อง ประโยคเพื่อการสื่อสาร (๓) 12 ก.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)