สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดขอความช่วยเหลือ เป็นการพูดเพื่อให้ผู้อื่นช่วย ในสิ่งที่เราต้องการ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการพูดขอความช่วยเหลือ กล่าวคำขอบคุณ และกล่าวคำขอโทษได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- พูดขอความช่วยเหลือ กล่าวคำขอบคุณ และกล่าวคำขอโทษได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ตระหนักถึงความสำคัญของการพูดขอความช่วยเหลือ กล่าวคำขอบคุณ และกล่าวคำขอโทษ

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการพูดขอความช่วยเหลือ

กล่าวคำขอบคุณ และกล่าวคำขอโทษได้

 

- พิจารณาคำตอบของนักเรียน

 

- คำถาม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- พูดขอความช่วยเหลือ

กล่าวคำขอบคุณ และกล่าวคำขอโทษได้

 

- เรื่อง ช่วยหนูหน่อย

 

- เรื่อง ช่วยหนูหน่อย

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการปฏิบัติ

ตามป้ายสัญลักษณ์       

 

- การสังเกตพฤติกรรมนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- พูดขอความช่วยเหลือ กล่าวคำขอบคุณ

และกล่าวคำขอโทษได้ถูกต้อง

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

2. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

3. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

2. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

3. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 9 ชื่อหน่วย ร้องเล่น เต้นกัน
ชั่วโมง ร้องเล่น เต้นกัน
เรื่อง ช่วยหนูหน่อย (2) 22 ก.ย. 68