การพูดขอความช่วยเหลือ เป็นการพูดเพื่อให้ผู้อื่นช่วย ในสิ่งที่เราต้องการ
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการพูดขอความช่วยเหลือได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดขอความช่วยเหลือได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ตระหนักถึงความสำคัญของการพูดขอความช่วยเหลือ
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการพูดขอความช่วยเหลือ กล่าวคำขอบคุณ และกล่าวคำขอโทษได้ |
- พิจารณาคำตอบของนักเรียน |
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - พูดขอความช่วยเหลือ กล่าวคำขอบคุณ และกล่าวคำขอโทษได้ |
- การพูดขอความช่วยเหลือ |
- การพูดขอความช่วยเหลือ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของการปฏิบัติ ตามป้ายสัญลักษณ์ |
- การสังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - รู้วิธีการพูดขอความช่วยเหลือ ตระหนักถึง ความสำคัญ และพูดขอความช่วยเหลือ ในโอกาสต่างๆ อย่างมีวิจารณญาณ และสร้างสรรค์ (2.1) (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร 2. การประเมินความสามารถ ในการคิด 3. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร 2. การประเมินความสามารถ ในการคิด 3. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |