อัศเจรีย์ เป็นเครื่องหมายวรรคตอน ใช้เขียนหลังคำ วลี หรือประโยคที่เป็นคำอุทานหรือคำเตือน เพื่อให้ผู้อ่านทำเสียงได้เหมาะสมกับเหตุการณ์ในเรื่องนั้น ๆ
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! ) ได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านและเขียนเครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! ) ได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! )
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกเครื่องหมายวรรคตอน และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน |
- พิจารณาคำตอบของนักเรียน |
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนบอกความหมายเครื่องหมาย อัศเจรีย์ |
- ใบงานที่ 4 เรื่อง เติมคำที่ใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์ |
- ใบงานที่ 4 เรื่อง เติมคำที่ใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการฟัง การพูด และการเขียน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - บอกเครื่องหมายวรรคตอน และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง (2.1) |
1. ประเมินความสามารถในการสื่อสาร 2. ประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. ประเมินความสามารถในการสื่อสาร 2. ประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |