สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อัศเจรีย์ เป็นเครื่องหมายวรรคตอน ใช้เขียนหลังคำ วลี หรือประโยคที่เป็นคำอุทานหรือคำเตือน เพื่อให้ผู้อ่านทำเสียงได้เหมาะสมกับเหตุการณ์ในเรื่องนั้น ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

 - บอกหลักการใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! ) ได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านและเขียนเครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! ) ได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! )               

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกเครื่องหมายวรรคตอน

และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

- พิจารณาคำตอบของนักเรียน

 

- คำถาม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนบอกความหมายเครื่องหมาย

อัศเจรีย์

 

- ใบงานที่ 4 

เรื่อง เติมคำที่ใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์

 

- ใบงานที่ 4 

เรื่อง เติมคำที่ใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟัง การพูด และการเขียน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- บอกเครื่องหมายวรรคตอน

และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง

(2.1)

 

1. ประเมินความสามารถในการสื่อสาร

2. ประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

1. ประเมินความสามารถในการสื่อสาร

2. ประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 9 ชื่อหน่วย ร้องเล่น เต้นกัน
ชั่วโมง ร้องเล่น เต้นกัน
เรื่อง เครื่องหมายน่ารู้ (2) 16 ก.ย. 68 (มีใบงาน)