สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาพและเครื่องหมายในชีวิตประจำวันเป็นสัญลักษณ์ที่กำหนดขึ้นใช้ในการสื่อสาร เพื่อให้เข้าใจและ ปฏิบัติตามอย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกเครื่องหมายที่พบในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง     

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนบอกความหมายของเครื่องหมายที่พบเห็นในชีวิตประจำวันได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟัง การพูด และการเขียน 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกเครื่องหมายในชีวิตประจำวัน

 

- พิจารณาคำตอบของนักเรียน

 

- คำถาม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนบอกความหมายของเครื่องหมาย

ที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน

 

- ใบงานที่ 3 

เรื่อง ภาพสัญลักษณ์รอบตัว

 

- ใบงานที่ 3 

เรื่อง ภาพสัญลักษณ์รอบตัว

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟัง การพูด และการเขียน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- บอกเครื่องหมายที่พบในชีวิตประจำวัน

ปฏิบัติตนตามเครื่องหมายได้ถูกต้อง

และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม

อย่างมีความสุข (2.1) (4.3)

 

1. ประเมินความสามารถในการสื่อสาร

2. ประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

1. ประเมินความสามารถในการสื่อสาร

2. ประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 9 ชื่อหน่วย ร้องเล่น เต้นกัน
ชั่วโมง ร้องเล่น เต้นกัน
เรื่อง เครื่องหมายน่ารู้ (1) 15 ก.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)