สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำคล้องจอง 2 พยางค์ แบบไม่มีตัวสะกด เป็นคำคล้องจองที่พยางค์หลังของคำ มีพยัญชนะต้นต่างกัน ใช้สระเหมือนกันกับ พยางค์แรกของคำถัดมา การฝึกอ่านคำคล้องจอง 2 พยางค์ จะช่วยให้เรามีทักษะการอ่านอย่างเป็นจังหวะมากขึ้น

ทำให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของคำคล้องจองได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านและเขียนคำคล้องจองได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการอ่าน และการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของคำคล้องจองได้

 

- ประเมินใบงานที่ 6

เรื่อง คู่หูคำคล้องจอง

 

- แบบประเมินใบงานที่ 6

เรื่อง คู่หูคำคล้องจอง

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านและเขียนคำคล้องจองได้

 

- ประเมินใบงานที่ 6

เรื่อง คู่หูคำคล้องจอง

 

- แบบประเมินใบงานที่ 6

เรื่อง คู่หูคำคล้องจอง

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน

 

- การสังเกตพฤติกรรมนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- บอกลักษณะของคำคล้องจอง

และอ่าน-เขียนคำคล้องจองได้ (1.1)

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

- ประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 8 ชื่อหน่วย อ่านแจกลูกเป็นทำนอง คำคล้องจองน่ารัก รู้จักดูการ์ตูน
ชั่วโมง อ่านแจกลูกเป็นทำนอง คำคล้องจองน่ารัก รู้จักดูการ์ตูน
เรื่อง คำคล้องจองน่ารัก (2) 5 ก.ย. 68 (มีใบงานและบัตรคำ)