สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สายฝน แสงแดด ต้นไม้ และนก เป็นตัวอย่างธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเรา ล้วนต้องพึ่งพาอาศัยกันการฝึกอ่านสะกดคำและจับใจความจากเรื่อง จะช่วยให้เราขอบคุณสิ่งที่ิอยู่รอบตัวเรา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อ่านออกเสียงคำและบทอาขยานได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านจับใจความและตอบข้อคิดจากบทอาขยานได้  

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อ่านออกเสียงคำและ

บทอาขยานได้

 

- ประเมินใบงานที่ 7

เรื่อง ฝนตกแดดออก (1)

 

- แบบประเมินใบงานที่ 7

เรื่อง ฝนตกแดดออก (1)

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านจับใจความและตอบข้อคิด

จากบทอาขยานได้  

 

- ประเมินใบงานที่ 7

เรื่อง ฝนตกแดดออก (1)

 

- แบบประเมินใบงานที่ 7

เรื่อง ฝนตกแดดออก (1)

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการอ่าน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- อ่านออกเสียงบทอาขยานและได้ข้อคิด

จากการอ่านบทอาขยาน (1.1)

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

- ประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. รักความเป็นไทย

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย เพลงร้อง ทำนองไทย
ชั่วโมง เพลงร้อง ทำนองไทย
เรื่อง ฝนตกแดดออก (1) 13 ส.ค. 68 (มีใบงาน)