This is a modal window.
สระลดรูป เป็นสระที่ลดรูปสระ เมื่อประสมคำที่มีตัวสะกด มีทั้งสระเสียงสั้น และสระเสียงยาวการอ่านและเขียนคำให้ถูกต้อง จะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจได้ชัดเจน
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระลดรูปได้ถูกต้อง
2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนคำที่มีสระลดรูปได้ถูกต้อง
2) อ่านคำที่มีสระลดรูปได้ถูกต้อง
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มารยาทในการเขียน
2) รู้หน้าที่ของตนเอง
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระลดรูป ได้ถูกต้อง |
- ประเมิน |
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. ลักษณะของสระลดรูป 2. อ่านคำที่มีสระลดได้ถูกต้อง
|
- ประเมิน |
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มารยาทในการเขียน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- สังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน -ใช้คำสระลดรูป พูดและเขียนคำ ประโยคสั้น ๆ จากประสบการณ์ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ รู้หน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ตนเองได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง (1.1) |
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร |
- ประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร (โดยใช้ใบงานที่ 10 เรื่อง สระลดรูปน่ารู้) |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |