สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระลดรูป เป็นสระที่ลดรูปสระ เมื่อประสมคำที่มีตัวสะกด มีทั้งสระเสียงสั้น และสระเสียงยาวการอ่านและเขียนคำให้ถูกต้อง จะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจได้ชัดเจน

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระลดรูปได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนคำที่มีสระลดรูปได้ถูกต้อง

2) อ่านคำที่มีสระลดรูปได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มารยาทในการเขียน                

2) รู้หน้าที่ของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระลดรูป

ได้ถูกต้อง

 

- ประเมินใบงานที่ 10

เรื่อง สระลดรูปน่ารู้

 

- แบบประเมินใบงานที่ 10

เรื่อง สระลดรูปน่ารู้

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. ลักษณะของสระลดรูป

2. อ่านคำที่มีสระลดได้ถูกต้อง

 

- ประเมินใบงานที่ 10

เรื่อง สระลดรูปน่ารู้

 

- แบบประเมินใบงานที่ 10

เรื่อง สระลดรูปน่ารู้

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1. มารยาทในการเขียน  
2. รู้หน้าที่ของตนเอง

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- สังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ใช้คำสระลดรูป พูดและเขียนคำ ประโยคสั้น ๆ

จากประสบการณ์ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ

รู้หน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตาม

หน้าที่ตนเองได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จ

ตามข้อตกลง (1.1)

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

 

- ประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

(โดยใช้ใบงานที่ 10

เรื่อง สระลดรูปน่ารู้)

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย สระไทย ใส่ใจจดจำ
ชั่วโมง สระไทย ใส่ใจจดจำ
เรื่อง ทบทวน สระลดรูป 16 ก.ค. 68 (มีใบงาน)