สระเปลี่ยนรูป เป็นสระที่เปลี่ยนรูปสระ เมื่อประสมคำที่มีตัวสะกด มีทั้งสระเสียงสั้น และสระเสียงยาว การอ่านและเขียนคำให้ถูกต้อง จะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจได้ชัดเจน
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระเปลี่ยนรูปได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนคำที่มีสระเปลี่ยนรูปได้ถูกต้อง
2) อ่านคำที่มีสระเปลี่ยนรูปได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มารยาทในการเขียน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระเปลี่ยนรูป ได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 9 เรื่อง สระเปลี่ยนรูปน่ารู้ |
- แบบประเมินใบงานที่ 9 เรื่อง สระเปลี่ยนรูปน่ารู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. ลักษณะของสระเปลี่ยนรูป 2. อ่านคำที่มีสระเปลี่ยนรูปได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 9 เรื่อง สระเปลี่ยนรูปน่ารู้ |
- แบบประเมินใบงานที่ 9 เรื่อง สระเปลี่ยนรูปน่ารู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- สังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการเขียนคำ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ ของตนเองที่ได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จ ตามข้อตกลง (1.1) |
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
- ประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |