This is a modal window.
สระเออ เป็นสระเสียงยาว เมื่อไม่มีตัวสะกด รูป เ− เขียนไว้หน้าพยัญชนะต้น และรูป อ เขียนไว้หลังพยัญชนะต้น ยกเว้นคำ เกอว เทอม เทอญ ถ้ามีตัว ย สะกด รูป อ จะลดรูปหายไป เหลือรูป เ− ถ้ามีตัวสะกดอื่นที่ไม่ใช่ ย สะกด ตัว อ จะเปลี่ยนรูปเป็น -ิ เขียนไว้บนพยัญชนะ การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระเออ
อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ใช้คำสระเออได้ถูกต้อง
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระเออได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระเออได้ถูกต้อง
2) อ่านคำสระเออได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มารยาทในการเขียน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระเออ ได้ถูกต้อง |
- ประเมิน |
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. เขียนรูปสระเออได้ถูกต้อง 2. อ่านคำสระเออได้ถูกต้อง
|
- ประเมิน |
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มารยาทในการเขียน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- สังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการเขียนคำ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ ของตนเองที่ได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง (1.1) |
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร |
- ประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |