This is a modal window.
สระ ออ เป็นสระเสียงยาว เมื่อไม่มีตัวสะกด รูป อ จะเขียนไว้หลังพยัญชนะต้น ถ้ามีตัวสะกดที่ไม่ใช่ตัว ร รูป อ จะคงรูป แต่ถ้ามีตัว ร สะกด รูป อ จะลดรูปหายไป เหลือเพียงพยัญชนะต้น และตัว ร การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระอออย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ใช้คำสระออได้ถูกต้อง
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระออได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระออได้ถูกต้อง
2) อ่านคำสระออได้ถูกต้อง
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มารยาทในการเขียน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระออ ได้ถูกต้อง |
- ประเมิน |
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. เขียนรูปสระออได้ถูกต้อง 2. อ่านคำสระออได้ถูกต้อง
|
- ประเมิน |
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มารยาทในการเขียน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- สังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการเขียนคำ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ ของตนเองที่ได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง (1.1) |
- การประเมินความสามารถ ในการคิด |
- ประเมินความสามารถ ในการคิด |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |