สระโอะ เป็นสระเสียงสั้น เมื่อไม่มีตัวสะกด รูป โ− เขียนไว้หน้าพยัญชนะต้น และรูป −ะ เขียนไว้หลังพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกดรูปสระโอะ จะลดรูปหายไป เหลือพยัญชนะต้น และตัวสะกด การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระโอะอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ใช้คำสระโอะได้ถูกต้อง
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระโอะได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระโอะได้ถูกต้อง
2) อ่านคำสระโอะได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มารยาทในการเขียน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระโอะ ได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 5 เรื่อง เขียนคำสระโอะ (โ-ะ) |
- แบบประเมินใบงานที่ 5 เรื่อง เขียนคำสระโอะ (โ-ะ) |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. เขียนรูปสระโอะได้ถูกต้อง 2. อ่านคำสระโอะได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 5 เรื่อง เขียนคำสระโอะ (โ-ะ) |
- แบบประเมินใบงานที่ 5 เรื่อง เขียนคำสระโอะ (โ-ะ) |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการเขียนคำ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ ของตนเองที่ได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จ ตามข้อตกลง (1.1) |
- การประเมินความสามารถ ในการคิด
|
- ประเมินความสามารถ ในการคิด |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |