This is a modal window.
สระเเอะ เป็นสระเสียงสั้น เมื่อไม่มีตัวสะกด รูป แ− จะเขียนไว้หน้าพยัญชนะต้น รูป −ะ เขียนไว้หลังพยัญชนะต้น ถ้ามีตัวสะกด สระอะ จะเปลี่ยนรูปเป็น -็ (ไม้ไต่คู้) เขียนไว้บนพยัญชนะต้น การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระแอะอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ใช้คำสระแอะได้ถูกต้อง
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระแอะได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระแอะได้ถูกต้อง
2) อ่านคำสระแอะได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มารยาทในการเขียน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระแอะ ได้ถูกต้อง |
- ประเมิน เขียนคำสระแอะ |
- แบบประเมิน เขียนคำสระแอะ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. เขียนรูปสระแอะได้ถูกต้อง 2. อ่านคำสระแอะได้ถูกต้อง
|
- ประเมิน เขียนคำสระแอะ |
- แบบประเมิน เขียนคำสระแอะ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มารยาทในการเขียน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- สังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการเขียนคำ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ ของตนเองที่ได้รับมอบหมาย |
- การประเมินความสามารถ ในการคิด |
- ประเมินความสามารถ ในการคิด |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |