สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระเเอะ เป็นสระเสียงสั้น เมื่อไม่มีตัวสะกด รูป แ− จะเขียนไว้หน้าพยัญชนะต้น รูป −ะ เขียนไว้หลังพยัญชนะต้น ถ้ามีตัวสะกด สระอะ จะเปลี่ยนรูปเป็น -็ (ไม้ไต่คู้) เขียนไว้บนพยัญชนะต้น การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระแอะอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ใช้คำสระแอะได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระแอะได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนรูปสระแอะได้ถูกต้อง

2) อ่านคำสระแอะได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระแอะ

ได้ถูกต้อง

 

- ประเมินใบงานที่ 3

เรื่อง เขียนคำสระแอะ (แ - ะ)

 

- แบบประเมินใบงานที่ 3

เรื่อง เขียนคำสระแอะ (แ - ะ)

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. เขียนรูปสระแอะได้ถูกต้อง

2. อ่านคำสระแอะได้ถูกต้อง

 

- ประเมินใบงานที่ 3

เรื่อง เขียนคำสระแอะ (แ - ะ)

 

- แบบประเมินใบงานที่ 3

เรื่อง เขียนคำสระแอะ (แ - ะ)

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียน

 

- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการเขียนคำ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ

รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่

ของตนเองที่ได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จ

ตามข้อตกลง (1.1)

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

 

- ประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย สระไทย ใส่ใจจดจำ
ชั่วโมง สระไทย ใส่ใจจดจำ
เรื่อง สนุกกับสระแอะ 3 ก.ค. 68 (มีใบงานและใบความรู้)