สระเอะ เป็นสระเสียงสั้นเมื่อไม่มีตัวสะกด จะเขียนรูป เ− ไว้หน้าพยัญชนะต้น รูป −ะ ไว้หลังพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกด รูป −ะ จะเปลี่ยนรูปเป็น − เขียนไว้บนพยัญชนะต้น
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระเอะได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระเอะได้ถูกต้อง
2) อ่านคำสระเอะได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มารยาทในการเขียน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระเอะ ได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง เขียนคำสระเอะ (เ - ะ) |
- แบบประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง เขียนคำสระเอะ (เ - ะ) |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. เขียนรูปสระเอะได้ถูกต้อง 2. อ่านคำสระเอะได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง เขียนคำสระเอะ (เ - ะ) |
- แบบประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง เขียนคำสระเอะ (เ - ะ) |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการเขียนคำ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ ของตนเองที่ได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จ ตามข้อตกลง (1.1) |
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
- ประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |