สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระเอะ เป็นสระเสียงสั้นเมื่อไม่มีตัวสะกด จะเขียนรูป เ− ไว้หน้าพยัญชนะต้น รูป −ะ ไว้หลังพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกด รูป −ะ จะเปลี่ยนรูปเป็น − เขียนไว้บนพยัญชนะต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระเอะได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนรูปสระเอะได้ถูกต้อง 

2) อ่านคำสระเอะได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระเอะ

ได้ถูกต้อง

 

- ประเมินใบงานที่ 2

เรื่อง เขียนคำสระเอะ (เ - ะ)

 

- แบบประเมินใบงานที่ 2

เรื่อง เขียนคำสระเอะ (เ - ะ)

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. เขียนรูปสระเอะได้ถูกต้อง

2. อ่านคำสระเอะได้ถูกต้อง

 

- ประเมินใบงานที่ 2

เรื่อง เขียนคำสระเอะ (เ - ะ)

 

- แบบประเมินใบงานที่ 2

เรื่อง เขียนคำสระเอะ (เ - ะ)

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียน

 

- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการเขียนคำ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ

รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่

ของตนเองที่ได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จ

ตามข้อตกลง (1.1)

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

 

- ประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย สระไทย ใส่ใจจดจำ
ชั่วโมง สระไทย ใส่ใจจดจำ
เรื่อง สนุกกับสระเอะ 2 ก.ค. 68 (มีใบงานและใบความรู้)