สระอะ เป็นสระเสียงสั้นเมื่อไม่มีตัวสะกดจะเขียนไว้หลังพยัญชนะต้นเมื่อมีตัวสะกด รูปอะ จะเปลี่ยนรูปเป็น − (ไม้หันอากาศ) เขียนไว้บนพยัญชนะต้น
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระอะได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระอะได้ถูกต้อง
2) อ่านคำสระอะได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มารยาทในการเขียน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระอะได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง คำสระอะ (- ะ) |
- แบบประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง คำสระอะ (- ะ) |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. เขียนรูปสระอะได้ถูกต้อง 2. อ่านคำสระอะได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง คำสระอะ (- ะ) |
- แบบประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง คำสระอะ (- ะ) |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการเขียนคำ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ ของตนเองที่ได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จ ตามข้อตกลง (1.1) |
- การประเมินความสามารถ ในการคิด
|
- ประเมินความสามารถ ในการคิด
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |