สระคงรูป เป็นสระที่ปรากฏรูปสระ เมื่อประสมคำ มีทั้งสระเสียงสั้น และสระเสียงยาว การอ่านและเขียนคำให้ถูกต้อง จะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจได้ชัดเจน
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
-บอกลักษณะของสระคงรูปได้ถูกต้อง
2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนสระคงรูปได้ถูกต้อง
2) อ่านคำสระคงรูปได้ถูกต้อง
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มารยาทในการเขียน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระคงรูปได้ถูกต้อง |
- พิจารณาคำตอบของนักเรียน |
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1) เขียนรูปสระคงรูปได้ถูกต้อง 2) อ่านคำสระคงรูปได้ถูกต้อง |
- ใบงานที่ 10 เรื่อง ทบทวนสระคงรูป |
- ใบงานที่ 10 เรื่อง ทบทวนสระคงรูป |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิดเปรียบเทียบความเหมือน ความแตกต่างของคำที่มีตัวสะกด กับคำที่ไม่มีตัวสะกด โดยรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองและปฏิบัติตาม หน้าที่ตนเองได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จ ตามข้อตกลง |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |