สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระใอ เขียนไว้หน้าพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกด สระใอจะคงรูป มีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระใอได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนรูปสระใอได้ถูกต้อง

2) อ่านคำสระใอได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระใอ

ได้ถูกต้อง

 

- พิจารณาคำตอบของนักเรียน

 

- คำถาม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนรูปสระใอได้ถูกต้อง

2) อ่านคำสระใอได้ถูกต้อง

 

- ใบงานที่ 5 

เรื่อง เขียนคำสระใอและฝึกอ่าน

 

- ใบงานที่ 5 

เรื่อง เขียนคำสระใอและฝึกอ่าน

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียน

 

- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิดเปรียบเทียบความเหมือน

ความแตกต่างของคำที่มีตัวสะกด กับคำที่ไม่มีตัวสะกด

โดยรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองและปฏิบัติตาม

หน้าที่ตนเองได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จ

ตามข้อตกลง

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ชวนรู้เรื่องสระ
ชั่วโมง ชวนรู้เรื่องสระ
เรื่อง สนุกกับสระใอ 23 มิ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)