สระเอือเป็นสระเสียงยาว ประกอบไปด้วย สระเอ เขียนไว้หน้าพยัญชนะต้น สระอือ เขียนไว้บนพยัญชนะต้น เเละตัว อ เขียนไว้หลังพยัญชนะเมื่อมีตัวสะกด สระเอือจะคงรูป มีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระเอือได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระเอือได้ถูกต้อง
2) อ่านคำสระเอือได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มารยาทในการเขียน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระ เอือ ได้ถูกต้อง |
- พิจารณาคำตอบของนักเรียน |
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1) เขียนรูปสระเอือ ได้ถูกต้อง 2) อ่านคำสระเอือ ได้ถูกต้อง |
1. ใบงานที่ 2 เรื่อง อ่านและจำแนกพยัญชนะต้น กับสระเอือ |
1. ใบงานที่ 2 เรื่อง อ่านและจำแนกพยัญชนะต้น กับสระเอือ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มารยาทในการเขียน |
- การสังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- สังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิดเปรียบเทียบความเหมือน ความแตกต่างของคำที่มีตัวสะกด กับคำที่ไม่มีตัวสะกด โดยรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองและปฏิบัติตาม หน้าที่ตนเองได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จ ตามข้อตกลง |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |