สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระเอือเป็นสระเสียงยาว ประกอบไปด้วย สระเอ เขียนไว้หน้าพยัญชนะต้น สระอือ เขียนไว้บนพยัญชนะต้น เเละตัว อ เขียนไว้หลังพยัญชนะเมื่อมีตัวสะกด สระเอือจะคงรูป มีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระเอือได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนรูปสระเอือได้ถูกต้อง

 2) อ่านคำสระเอือได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการเขียน             

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระ เอือ

ได้ถูกต้อง

 

- พิจารณาคำตอบของนักเรียน

 

- คำถาม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนรูปสระเอือ ได้ถูกต้อง

2) อ่านคำสระเอือ ได้ถูกต้อง

 

1. ใบงานที่ 2 

เรื่อง อ่านและจำแนกพยัญชนะต้น

กับสระเอือ

 

1. ใบงานที่ 2 

เรื่อง อ่านและจำแนกพยัญชนะต้น

กับสระเอือ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการเขียน

 

- การสังเกตพฤติกรรมนักเรียน

 

- สังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิดเปรียบเทียบความเหมือน

ความแตกต่างของคำที่มีตัวสะกด กับคำที่ไม่มีตัวสะกด

โดยรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองและปฏิบัติตาม

หน้าที่ตนเองได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จ

ตามข้อตกลง 

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ
ในการใช้ทักษะชีวิต

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ
ในการใช้ทักษะชีวิต

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ชวนรู้เรื่องสระ
ชั่วโมง ชวนรู้เรื่องสระ
เรื่อง สนุกกับสระเอือ 18 มิ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)