สระโอ เป็นสระเสียงยาว เขียนไว้หน้าพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกด สระแอจะคงรูป มีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระโอได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระโอได้ถูกต้อง
2) อ่านคำสระโอได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มารยาทในการเขียน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระโอ ได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 10 เรื่อง สระโอน่ารู้ |
- แบบประเมินใบงานที่ 10 เรื่อง สระโอน่ารู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. เขียนรูปสระโอได้ถูกต้อง 2. อ่านคำสระโอได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 10 เรื่อง สระโอน่ารู้ |
- แบบประเมินใบงานที่ 10 เรื่อง สระโอน่ารู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มารยาทในการเขียน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- สังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ใช้คำสระโอที่มีตัวสะกด และไม่มีตัวสะกด พูดและเขียนคำ ประโยคสั้น ๆ จากประสบการณ์ ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ เปรียบเทียบคำเหมือน และความแตกต่างของคำที่ใช้สระโอ รู้บทบาท หน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ตนเอง ได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง (1.1) |
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
- ประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |