สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระเอ เป็นสระเสียงยาว เขียนไว้หน้าพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกด สระเอจะคงรูป มีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระเอได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนรูปสระเอได้ถูกต้อง

2) อ่านคำสระเอได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระเอ

ได้ถูกต้อง

 

- ประเมินใบงานที่ 8

เรื่อง สระเอน่ารู้

 

- แบบประเมินใบงานที่ 8

เรื่อง สระเอน่ารู้

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. เขียนรูปสระเอได้ถูกต้อง

2. อ่านคำสระเอได้ถูกต้อง

 

- ประเมินใบงานที่ 8

เรื่อง สระเอน่ารู้

 

- แบบประเมินใบงานที่ 8

เรื่อง สระเอน่ารู้

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการเขียน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- สังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ใช้คำสระเอที่มีตัวสะกด และไม่มีตัวสะกด

พูดและเขียนคำ ประโยคสั้น ๆ จากประสบการณ์

ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ เปรียบเทียบคำเหมือน

และความแตกต่างของคำที่ใช้สระเอ รู้บทบาท

หน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ตนเอง

ได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง

(1.1)

 

- การประเมินความสามารถ

ในการคิด

 

 

- ประเมินความสามารถ

ในการคิด

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย เรียนรู้คำ จำสระ
ชั่วโมง เรียนรู้คำ จำสระ
เรื่อง สนุกกับสระเอ 12 มิ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)