สระอือ เป็นสระเสียงยาว เขียนไว้บนพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกด สระอือจะคงรูป มีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์ การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระอืออย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เราใช้คำสระอือได้ถูกต้อง
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระอือได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระอือได้ถูกต้อง
2) อ่านคำสระอือได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มารยาทในการเขียน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระอือ ได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 5 เรื่อง สระอือน่ารู้ |
- แบบประเมินใบงานที่ 5 เรื่อง สระอือน่ารู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. เขียนรูปสระอือได้ถูกต้อง 2. อ่านคำสระอือได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 5 เรื่อง สระอือน่ารู้ |
- แบบประเมินใบงานที่ 5 เรื่อง สระอือน่ารู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มารยาทในการเขียน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- สังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (2.1) |
- การประเมินความสามารถ ในการคิด |
- ประเมินความสามารถ ในการคิด |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |