สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระอิ เป็นสระเสียงสั้น เขียนไว้บนพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกด สระอิจะคงรูปมีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์ การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระอิอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เราใช้คำสระอิได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระอิได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนรูปสระอิได้ถูกต้อง

2) อ่านคำสระอิได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการพูดและการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระอิ

ได้ถูกต้อง

 

- ประเมินใบงานที่ 3

เรื่อง เติมคำสระอิ ( - ิ )

และฝึกอ่านคำ

 

- แบบประเมินใบงานที่ 3

เรื่อง เติมคำสระอิ ( - ิ )

และฝึกอ่านคำ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. เขียนรูปสระอิได้ถูกต้อง

2. อ่านคำสระอิได้ถูกต้อง

 

- ประเมินใบงานที่ 3

เรื่อง เติมคำสระอิ ( - ิ ) และฝึกอ่านคำ

 

- แบบประเมินใบงานที่ 3

เรื่อง เติมคำสระอิ ( - ิ ) และฝึกอ่านคำ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการพูดและการเขียน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- สังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ใช้คำสระอิที่มีตัวสะกด และไม่มีตัวสะกด

พูดและเขียนคำ ประโยคสั้น ๆ จากประสบการณ์

ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ เปรียบเทียบคำเหมือน

และความแตกต่างของคำที่ใช้สระอิ รู้บทบาท

หน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ตนเอง

ได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง (1.1)

 

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

 

- ประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย เรียนรู้คำ จำสระ
ชั่วโมง เรียนรู้คำ จำสระ
เรื่อง สนุกกับสระอิ 5 มิ.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)