สระอี เป็นสระเสียงยาว เขียนไว้บนพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกด สระอีจะคงรูปมีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์ การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระอีอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เราใช้คำสระอีได้ถูกต้อง
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระอีได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระอีได้ถูกต้อง
2) อ่านคำสระอีได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มารยาทในการพูดและการเขียน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระอี ได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง คำสระอีน่ารู้ |
- แบบประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง คำสระอีน่ารู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. เขียนรูปสระอีได้ถูกต้อง 2. อ่านคำสระอีได้ถูกต้อง |
- ประเมินใบงานที่ 2 เรื่องคำสระอีน่ารู้ |
- แบบประเมินใบงานที่ 2 เรื่องคำสระอีน่ารู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มารยาทในการพูดและการเขียน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- สังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ใช้คำสระอีที่มีตัวสะกดและไม่มีตัวสะกด พูดและเขียนคำ ประโยคสั้น ๆ จากประสบการณ์ ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ เปรียบเทียบคำเหมือน และความแตกต่างของคำที่ใช้สระอี รู้บทบาท หน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ตนเอง ได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จ ตามข้อตกลง (1.1) |
- การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
- ประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |