This is a modal window.
สระอี เป็นสระเสียงยาว เขียนไว้บนพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกด สระอีจะคงรูปมีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์ การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระอีอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เราใช้คำสระอีได้ถูกต้อง
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระอีได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระอีได้ถูกต้อง
2) อ่านคำสระอีได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มารยาทในการพูดและการเขียน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระอี ได้ถูกต้อง |
- ประเมิน |
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. เขียนรูปสระอีได้ถูกต้อง 2. อ่านคำสระอีได้ถูกต้อง
|
- ประเมิน คำสระอีน่ารู้ |
- แบบประเมิน คำสระอีน่ารู้ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มารยาทในการพูดและการเขียน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- สังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ใช้คำสระอีที่มีตัวสะกด และไม่มีตัวสะกด พูดและเขียนคำ ประโยคสั้น ๆ จากประสบการณ์ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ เปรียบเทียบคำเหมือนและความแตกต่างของคำที่ใช้สระอี รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ตนเองได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง (1.1) |
1. การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
1. ประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |