This is a modal window.
สระอา เป็นสระเสียงยาว เขียนไว้หลังพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกด สระอาจะคงรูปมีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์ การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระอาอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เราใช้คำสระอาได้ถูกต้อง
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของสระอาได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนรูปสระอาได้ถูกต้อง
2) อ่านคำสระอาได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มารยาทในการพูดและการเขียน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของสระอา ได้ถูกต้อง |
- ประเมิน |
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. เขียนรูปสระอาได้ถูกต้อง 2. อ่านคำสระอาได้ถูกต้อง
|
- ประเมิน |
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มารยาทในการพูดและการเขียน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ใช้คำสระอาที่มีตัวสะกด และไม่มีตัวสะกด พูดและเขียนคำ ประโยคสั้น ๆ จากประสบการณ์ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ เปรียบเทียบคำเหมือนและ ความแตกต่างของคำที่ใช้สระอา ที่มีตัวสะกดและไม่มีตัวสะกด รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ตนเองได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง (1.1) |
1. การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
1. ประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร
|
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |