สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เลขไทยเป็นตัวอักษรที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย การอ่าน การเขียนและใช้เลขไทยให้ถูกต้องสม่ำเสมอจะช่วยรักษาวัฒนธรรมทางภาษาของไทย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกวิธีการอ่าน การเขียนเลขไทยได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่าน  เขียน เลขไทยได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทที่ดีในการอ่าน เขียน      

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกวิธีการอ่าน การเขียนเลขไทยได้

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถาม

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

-อ่าน  เขียน เลขไทยได้ถูกต้อง

 

- ใบงานที่ 6

เรื่อง เขียนตัวเลขไทย 1 – 10

 

- แบบประเมินกิจกรรม

- ใบงานที่ 6

เรื่อง เขียนตัวเลขไทย 1 – 10

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทที่ดีในการอ่าน เขียน

 

- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1.ความสามารถในการคิด (2.1)

2.ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (4.3)

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

1. ประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย รู้จักเพื่อน รู้จักพยัญชนะ
ชั่วโมง รู้จักเพื่อน รู้จักพยัญชนะ
เรื่อง เลขไทยน่ารู้ 28 พ.ค. 68 (มีใบงาน)