พยัญชนะไทยสามารถใช้เส้นแบบต่างๆได้หลากหลายกัน การฝึกลากเส้นช่วยให้เขียนพยัญชนะไทย
ได้ถูกต้องตามรูปแบบ
1. ความรู้ความเข้าใจ (K)
- บริเวณนี้เส้นลากและเนื้อหาพยัญชนะบ ป ง ท พ ฟ ฝ ษ ฬ ม น
2. ทักษะ/ความรู้ (P)
- เขียนลากเส้นพื้นฐานและเขียนพยัญชนะบ ปงท พ ฟ ฝ ษ ฬ มได้ถูกต้อง
3. จะมีการจัดระเบียบเจตคติค่านิยม (A)
- ระบุว่าการลากเส้นและเนื้อหาพยัญบ ป ง ท พ ฟ ฝ ษ ฬ ม น
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการลากเส้นและการเขียนพยัญชนะ บ ป ง ท พ ฟ ผ ฝ ษ ฬ ม น |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนลากเส้นพื้นฐานและเขียน พยัญชนะ บ ป ง ท พ ฟ ผ ฝ ษ ฬ ม น ได้ถูกต้อง |
1. ประเมินใบงานที่ 2 |
- ใบงานที่ 2 |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของการลากเส้น และการเขียนพยัญชนะ |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1.ความสามารถในการคิด (2.1) 2.ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |