สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 พยัญชนะไทยสามารถใช้เส้นแบบต่างๆได้หลากหลายกัน การฝึกลากเส้นช่วยให้เขียนพยัญชนะไทย
ได้ถูกต้องตามรูปแบบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ความรู้ความเข้าใจ (K)

- บริเวณนี้เส้นลากและเนื้อหาพยัญชนะบ ป ง ท พ ฟ ฝ ษ ฬ ม น

2. ทักษะ/ความรู้ (P)

- เขียนลากเส้นพื้นฐานและเขียนพยัญชนะบ ปงท พ ฟ ฝ ษ ฬ มได้ถูกต้อง

3. จะมีการจัดระเบียบเจตคติค่านิยม (A)

- ระบุว่าการลากเส้นและเนื้อหาพยัญบ ป ง ท พ ฟ ฝ ษ ฬ ม น    

                                     

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการลากเส้นและการเขียนพยัญชนะ

บ ป ง ท พ ฟ ผ ฝ ษ ฬ ม น

 

- ประเมินการตอบคำถาม

 

- คำถาม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนลากเส้นพื้นฐานและเขียน พยัญชนะ

บ ป ง ท พ ฟ ผ ฝ ษ ฬ ม น ได้ถูกต้อง

 

1. ประเมินใบงานที่ 2

 

- ใบงานที่ 2

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการลากเส้น

และการเขียนพยัญชนะ

 

- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1.ความสามารถในการคิด (2.1)

2.ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (4.3)

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย รู้จักเพื่อน รู้จักพยัญชนะ
ชั่วโมง รู้จักเพื่อน รู้จักพยัญชนะ
เรื่อง รูปแบบพยัญชนะไทย (1) 22 พ.ค. 68 (มีใบงาน)