สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ศึกษาวิชาประวัติศาสตร์ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นกระบวนการสืบค้นเรื่องราวในอดีตของยุคสมัยต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนักเรียนพิจารณาหลักฐานทางประวัติศาสตร์จากตัวอย่างที่กำหนดให้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่หนักแน่น น่าเชื่อถือ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด   

มฐ ส 4.1 ป.4/1 นับช่วงเวลาเป็นทศวรรษ ศตวรรษ และสหัสวรรษ

มฐ ส 4.1 ป.4/2 อธิบายยุคสมัยในการศึกษาประวัติของมนุษยชาติโดยสังเขป

มฐ ส 4.1 ป.4/3 แยกแยะประเภทหลักฐานที่ใช้ในการศึกษาความเป็นมาของท้องถิ่น

จุดประสงค์

1. อธิบายประเภทของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ การแบ่งยุคสมัยในการศึกษาประวัติศาสตร์ และช่วงเวลาของทศวรรษ ศตวรรษ และสหัสวรรษ

2. เกิดกระบวนการวิธีการทางประวัติศาสตร์

3. เห็นประโยชน์ของการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการทางประวัติศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

1. การถามตอบคำถาม

2. การตรวจใบงาน

3. การสังเกต

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 วิธีการทางประวัติศาสตร์
ชั่วโมง วิธีการทางประวัติศาสตร์
เรื่อง กิจกรรมทบทวนบทเรียน 18 มิ.ย. 68 (มีใบงาน)