สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาวิธีการใช้องค์ประกอบศิลป์ การนำทัศนธาตุที่มองเห็นได้รอบตัว จุด เส้น สี รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว พื้นที่ว่างตามธรรมชาติมาจัดวางตามหลักองค์ประกอบศิลป์

คือ จังหวะ และตำแหน่งมาจัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสมและสามารถถ่ายทอดเรื่องราวเพื่อสื่อความหมายได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป. 5/1 บรรยายเกี่ยวกับจังหวะตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ที่ปรากฏในสิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์

จุดประสงค์

         1. อธิบายเกี่ยวกับจังหวะตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ที่ปรากฏในสิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์

         2. บอกวิธิการสร้างงานทัศนศิลป์จากหลักองค์ประกอบศิลป์

         3. สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์จากหลักองค์ประกอบศิลป์

         4. จัดจังหวะ และตำแหน่งในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้

         5. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

         6. รักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ ๖ ชื่อหน่วย ประติมากรรมสร้างศิลป์
ชั่วโมง ประติมากรรมสร้างศิลป์
เรื่อง องค์ประกอบศิลป์รอบตัวเรา 26 พ.ย. 67 (มีใบงาน)