การศึกษาวิธีการใช้องค์ประกอบศิลป์ การนำทัศนธาตุที่มองเห็นได้รอบตัว จุด เส้น สี รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว พื้นที่ว่างตามธรรมชาติมาจัดวางตามหลักองค์ประกอบศิลป์
คือ จังหวะ และตำแหน่งมาจัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสมและสามารถถ่ายทอดเรื่องราวเพื่อสื่อความหมายได้
ตัวชี้วัด
ศ1.1 ป. 5/1 บรรยายเกี่ยวกับจังหวะตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ที่ปรากฏในสิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์
จุดประสงค์
1. อธิบายเกี่ยวกับจังหวะตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ที่ปรากฏในสิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์
2. บอกวิธิการสร้างงานทัศนศิลป์จากหลักองค์ประกอบศิลป์
3. สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์จากหลักองค์ประกอบศิลป์
4. จัดจังหวะ และตำแหน่งในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้
5. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์
6. รักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน
1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน
2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน
3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน