สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

           การลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพมีสาเหตุจากธรรมชาติและมนุษย์ สาเหตุจากธรรมชาติ เช่น การเกิดภัยธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และสาเหตุจากการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ เช่น การบุกรุก เผา และทำลายป่า การทิ้งขยะ การปล่อยมลพิษจากบ้านเรือนและโรงงานอุตสาหกรรม การนำ เข้าของสิ่งมีชีวิตที่เป็นชนิดพันธ์ุต่างถิ่น การค้าสัตว์ป่า เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่การลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพจะเกิดจากการกระทำของมนุษย์ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะช่วยกันป้องกัน และดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้คงอยู่ต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- วิเคราะห์และระบุปัญหา สาเหตุของปัญหา และผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพจากสถานการณ์ที่กำหนดให้         

          ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

          - การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยสมาชิกในกลุ่มมีการวางแผนและแบ่งหน้าที่ในการวิเคราะห์ปัญหา สาเหตุของปัญหา ผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพ และหาแนวทางการดูแลรักษา

          - การคิดขั้นสูง โดยการเลือกข้อมูลที่เป็นปัญหา พิจารณาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนด

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

1. การบันทึกผลการทำกิจกรรม และการอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์ของความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น พร้อมทั้งวิเคราะห์สาเหตุและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้คงอยู่ต่อไป

2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมในการวางแผนการแบ่งหน้าที่และทำงานตามที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่มในการวิเคราะห์ปัญหา สาเหตุของปัญหา ผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพรวมทั้งแนวทางการดูแลรักษา และใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ

3. การคิดขั้นสูง จากการบันทึกผลและการนำเสนอปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้คงอยู่

 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 เราจะร่วมกันดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้คงอยู่ต่อไปได้อย่างไร

2. ใบงานที่ 1 เราจะร่วมกันดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้คงอยู่ต่อไปได้อย่างไร

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง การดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ (1) วันที่ 25 มี.ค. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)