สารพิษจะสะสมในสิ่งมีชีวิตเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับขั้นตอนการบริโภคในโซ่อาหาร เพราะผู้บริโภคลำดับที่สูงกว่าจะต้องกินผู้ผลิตหรือผู้บริโภคลำดับที่ต่ำกว่าในปริมาณมาก
ด้านความรู้
- อธิบายการสะสมสารพิษในสิ่งมีชีวิตในโซ่อาหาร
- บอกความแตกต่างระหว่างการสะสมสารพิษและการสะสมพลังงานของสิ่งมีชีวิตในโซ่อาหาร
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยพยายามค้นหาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการทำกิจกรรมบทบาทสมมติและอ่านใบความรู้เพิ่มเติมเพื่อใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับการสะสมสารพิษใน
ผู้บริโภคลำดับต่าง ๆ ที่ตนสงสัย
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การสื่อสาร โดยการนำเสนอผลการทำกิจกรรมบทบาทสมมติการได้รับและการสะสมสารพิษของสิ่งมีชีวิตในแต่ละลำดับขั้นของการบริโภค
- การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ความรู้เรื่องการสะสมสารพิษในโซ่อาหารมาอธิบายการสะสมสารปรอทและแคดเมียมในหูฉลาม
วิธีการ
1. บันทึกผลและตอบคำถามท้ายกิจกรรมในใบงานที่ 1 การสะสมสารพิษในสิ่งมีชีวิตในโซ่อาหาร
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการสังเกตพฤติกรรมการพยายามค้นหาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการทำกิจกรรมบทบาทสมมติและการศึกษาเพิ่มเติมจากใบความรู้เพื่อใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับการสะสมสารพิษในผู้บริโภคลำดับต่างๆ ที่ตนสงสัย
3. การสื่อสาร จากการนำเสนอและอภิปรายผลการทำกิจกรรมบทบาทสมมติการได้รับและการสะสมสารพิษของสิ่งมีชีวิตในแต่ละลำดับขั้นของการบริโภคให้ผู้อื่นเข้าใจโดยใช้สื่อวิธีการ และกลยุทธ์ในการสื่อสาร
4. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการอภิปราย และตอบคำถามเกี่ยวกับสารปรอท และแคดเมียม ซึ่งเป็นสารพิษที่มีปริมาณมากในหูฉลาม
เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 การสะสมสารพิษในสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นได้อย่างไร
2. ใบงานที่ 1 การสะสมสารพิษในสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นได้อย่างไร