สารพิษจะสะสมในสิ่งมีชีวิตเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับขั้นตอนการบริโภคในโซ่อาหาร เพราะผู้บริโภคลำดับที่สูงกว่าจะต้องกินผู้ผลิตหรือผู้บริโภคลำดับที่ต่ำกว่าในปริมาณมาก
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
- อธิบายการสะสมสารพิษในสิ่งมีชีวิตในโซ่อาหาร
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสร้างแบบจำลอง โดยแสดงบทบาทสมมติการสะสมสารพิษของสิ่งมีชีวิตในโซ่อาหาร
ข้อสรุปสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยร่วมกันวางแผนแสดงบทบาทสมมติในกิจกรรมการสะสมสารพิษในผู้บริโภคลำดับต่างๆ การทำงานตามที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม
วิธีการ
1. การสร้างแบบจำลองจากการแสดงบทบาทสมมติเกี่ยวกับการได้รับและสะสมสารพิษของสิ่งมีชีวิต ในโซ่อาหารและจากบันทึกผลการทำกิจกรรม
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตการวางแผน และมอบหมายการแสดงบทบาทสมมติในกิจกรรมการสะสมสารพิษในผู้บริโภคลำดับต่าง ๆ ตลอดจนการตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติในด้านต่าง ๆ
เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 การสะสมสารพิษในสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นได้อย่างไร
2. ใบงานที่ 1 การสะสมสารพิษในสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นได้อย่างไร