สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สารพิษจะสะสมในสิ่งมีชีวิตเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับขั้นตอนการบริโภคในโซ่อาหาร เพราะผู้บริโภคลำดับที่สูงกว่าจะต้องกินผู้ผลิตหรือผู้บริโภคลำดับที่ต่ำกว่าในปริมาณมาก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายการสะสมสารพิษในสิ่งมีชีวิตในโซ่อาหาร

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          - การสร้างแบบจำลอง โดยแสดงบทบาทสมมติการสะสมสารพิษของสิ่งมีชีวิตในโซ่อาหาร

ข้อสรุปสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

          - การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยร่วมกันวางแผนแสดงบทบาทสมมติในกิจกรรมการสะสมสารพิษในผู้บริโภคลำดับต่างๆ การทำงานตามที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

1. การสร้างแบบจำลองจากการแสดงบทบาทสมมติเกี่ยวกับการได้รับและสะสมสารพิษของสิ่งมีชีวิต ในโซ่อาหารและจากบันทึกผลการทำกิจกรรม

2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตการวางแผน และมอบหมายการแสดงบทบาทสมมติในกิจกรรมการสะสมสารพิษในผู้บริโภคลำดับต่าง ๆ ตลอดจนการตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติในด้านต่าง ๆ

 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 การสะสมสารพิษในสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นได้อย่างไร

2. ใบงานที่ 1 การสะสมสารพิษในสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นได้อย่างไร

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง การสะสมสารพิษในสิ่งมีชีวิต (1) วันที่ 11 มี.ค. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)