ในสภาพธรรมชาติมีสิ่งมีชีวิตหลายชนิดอาศัยอยู่ร่วมกัน และมีการกินกันเป็นอาหาร สิ่งมีชีวิตบางชนิดเป็นผู้ผลิต สิ่งมีชีวิตบางชนิดเป็นผู้บริโภคซึ่งกินพืช กินสัตว์ กินทั้งพืชและสัตว์เป็นอาหาร ผู้บริโภคบางชนิดกินสิ่งมีชีวิตเพียงชนิดเดียวเป็นอาหาร บางชนิดกินสิ่งมีชีวิตหลายชนิดทำให้เกิดเป็นความสัมพันธ์ของกินกันเป็นอาหารซึ่งมีการถ่ายทอดพลังงานที่มีความซับซ้อนมากกว่าโซ่อาหาร และสามารถเขียนแผนภาพแสดงความสัมพันธ์ดังกล่าวด้วยสายใยอาหาร
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการวิเคราะห์และตอบคำถามจากสายใยอาหาร และนำข้อมูลความสัมพันธ์ของการกินกันของสิ่งมีชีวิตมาเขียนแบบจำลองสายใยอาหาร
วิธีการ
การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามท้ายกิจกรรม และการอภิปราย เกี่ยวกับการวิเคราะห์และสร้างแบบจำลองสายใยอาหาร
เครื่องมือ