เมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี อะตอมแต่ละชนิดก่อนและหลังเกิดปฏิกิริยาเคมีมีจำนวนเท่ากัน โดยอะตอมไม่สูญหายหรือเกิดขึ้นใหม่ มีเพียงการจัดเรียงตัวกันใหม่
- อธิบายการจัดเรียงตัวใหม่ของอะตอมเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมีโดยใช้แบบจำลอง
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การสังเกต โดยใช้ประสาทสัมผัสสังเกตการจัดเรียงตัวใหม่ของลูกปัดซึ่งแทนอะตอมของสาร
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยการแปลความหมายเกี่ยวกับจำนวนอะตอมของธาตุเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี เพื่อลงข้อสรุปว่าอะตอมของธาตุแต่ละชนิดจะไม่สูญหายไปหรือเกิดขึ้นใหม่
3. การสร้างแบบจำลอง โดยนำเสนอและอธิบายเกี่ยวกับการจัดเรียงตัวใหม่ของอะตอม
วิธีการ
1. การตอบคำถามในห้องเรียน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการจัดเรียงตัวใหม่ของอะตอมเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี
2. การตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการจัดเรียงตัวใหม่ของอะตอมเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี
3. การนำเสนอผลการทำกิจกรรม เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการจัดเรียงตัวใหม่ของอะตอมเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี
เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 2 แปลงร่างสร้างตัว
2. ใบงานที่ 2 แปลงร่างสร้างตัว
3. ใบความรู้ที่ 2 การจัดเรียงตัวใหม่ของอะตอมเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี