แนวคิด/ความคิดรวมยอด
ทรานซิสเตอร์เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งทำจากสารกึ่งตัวนำ ประกอบด้วยขา 3 ขา คือ ขาเบส ขาอิมิตเตอร์ และขาคอลเล็กเตอร์ โดยทรานซิสเตอร์ทำหน้าที่ควบคุมการปิดหรือเปิดวงจรไฟฟ้าเมื่อมีกระแสไฟฟ้าเคลื่อนที่ผ่านขาเบสโดยมีความต่างศักย์ไฟฟ้าระหว่างขาเบสและขาอิมิตเตอร์ที่เหมาะสม
ทรานซิสเตอร์แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ชนิดเอ็นพีเอ็น (NPN) กระแสไฟฟ้าจะเคลื่อนที่ออกจากทรานซิสเตอร์ทางขาอิมิเตอร์ใช้สัญลักษณ์ในวงจรคือ และชนิดพีเอ็นพี (PNP) กระแสไฟฟ้าจะเคลื่อนที่เข้าทรานซิสเตอร์ทางขาอิมิตเตอร์ใช้สัญลักษณ์ในวงจรคือ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
- อธิบายหน้าที่ของทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้า
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต โดยสังเกตรูปร่างลักษณะของทรานซิสเตอร์ และการเปลี่ยนแปลงของไดโอดเปล่งแสงเมื่อต่อทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้า
- การสร้างแบบจำลอง โดยใช้ ภาพ ข้อความ และสัญลักษณ์ เพื่อเขียนแผนภาพแสดงการต่อทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้า
- การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปเกี่ยวกับ หน้าที่ของทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้า
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
- วัตถุวิสัย โดยแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
- ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำ ไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
ข้อสรุปสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การจัดการตนเอง โดยระบุเป้าหมายการทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบภายในกลุ่ม ทำงานตามบทบาทหน้าที่ของตนเองและบริหารจัดการงานและเวลา
- การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานเป็นทีม มีการสะท้อนการทำงานและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน
- การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ของทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้า
วิธีการ
1. ตอบคำถามในใบงาน เกี่ยวกับหน้าที่ของทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้าอย่างถูกต้อง
2. การสังเกต จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม โดยสังเกตเปลี่ยนแปลงของไดโอดเปล่งแสงเมื่อไม่ต่อและต่อทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้า และไม่ลงความคิดเห็นของผู้สังเกตลงไป
3. การสร้างแบบจำลอง จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมในใบงาน โดยใช้ภาพ ข้อความและสัญลักษณ์เพื่อเขียนแผนภาพอธิบายการต่อทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้าให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง
4. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปความสัมพันธ์ของข้อมูลเกี่ยวกับหน้าที่ของทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้าได้
5. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็นในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม
6. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมและการตอบคำถามในใบงานที่สะท้อนความสอดคล้องกันของหลักฐานและการแปลความหมายที่เที่ยงตรง
7. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทนในการทำงานระหว่างทำกิจกรรมและความสำเร็จของการทำงาน
8. การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการเข้าใจเป้าหมายการทำงาน รับผิดชอบการทำงานของตนเองตามบทบาทหน้าที่ภายในกลุ่ม มีวินัยในการทำงานจนบรรลุเป้าหมายที่ตนเองได้รับ
9. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงาน และการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานจนบรรลุเป้าหมาย ตลอดจนมีส่วนร่วมในการสะท้อนการทำงานให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน โดย ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่ม
10. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงาน ซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ของทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้าที่สะท้อนความสัมพันธ์ของข้อมูลหรือหลักฐานได้
เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 ทรานซิสเตอร์ทำหน้า ที่อย่างไรในวงจรไฟฟ้า
2. ใบงานที่ 1 ทรานซิสเตอร์ทำหน้า ที่อย่างไรในวงจรไฟฟ้า