ในกรณีทั่วไป เมื่อ A และ B เป็นพหุนาม เรียกพหุนามที่อยู่ในรูป A3 + B3 ว่าผลบวกของกำลังสาม
ในกรณีทั่วไป เมื่อ A และ B เป็นพหุนาม เรียกพหุนามที่อยู่ในรูป A3 – B3 ว่าผลต่างของกำลังสาม
ตัวชี้วัด
ค 2.1 ม.3/1 เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนสามารถ
1. แยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ในรูปผลบวกของกำลังสามโดยการใช้สูตร
2. แยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ในรูปผลต่างของกำลังสามโดยการใช้สูตร
วิธีการ
ตรวจใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง โดมิโนกำลังสาม
เครื่องมือ
ใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง โดมิโนกำลังสาม